Chuyên trang thông tin Cải cách hành chính
Chiều 15/8, Thường trực HĐND quận Hoàn Kiếm tổ chức Hội nghị tiếp xúc cử tri chuyên đề về công tác chuyển đổi số và việc thực hiện thí điểm mô hình "Trung tâm phục vụ hành chính công cấp phường".
Quang cảnh hội nghị.
Báo cáo về kết quả thực hiện công tác chuyển đổi số, UBND quận Hoàn Kiếm cho biết, việc sử dụng công nghệ số và quá trình tự động hóa đã nâng cao hiệu suất làm việc, tiết kiệm thời gian. Công việc được thực hiện nhanh chóng hơn và dễ dàng hơn thông qua xử lý tự động, chia sẻ thông tin trên các nền tảng điện tử.
Qua đó, công dân tiếp cận thông tin và hoàn thành các thủ tục hành chính một cách nhanh chóng và thuận tiện hơn, thông qua các công cụ trực tuyến như trang web chính phủ điện tử, ứng dụng di động và hệ thống truy cập trực tuyến.
Ứng dụng công nghệ số giúp tạo điều kiện cho công dân truy cập dễ dàng, minh bạch vào thông tin và dịch vụ công. Việc tổ chức và quản lý dữ liệu trong hệ thống số giúp cơ quan nhà nước lưu trữ thông tin một cách an toàn, chính xác. Bên cạnh đó, người dân có thể dễ dàng tra cứu, theo dõi và sử dụng thông tin công cộng.
Về thí điểm mô hình "Trung tâm phục vụ hành chính công cấp phường", trên cơ sở rút kinh nghiệm triển khai Trung tâm phục vụ hành chính công số 01 tại phường Trần Hưng Đạo, ngày 15/4/2024, UBND quận tiếp tục triển khai Trung tâm phục vụ hành chính công số 2 tại phường Hàng Mã (ghép bộ phận một cửa 3 phường Hàng Mã, Hàng Bồ, Cửa Đông) và Trung tâm phục vụ hành chính công số 3 tại phường Chương Dương (ghép bộ phận một cửa 2 phường Chương Dương, Phúc Tân).
Chủ tịch HĐND quận - Bí thư Quận uỷ Hoàn Kiếm Vũ Đăng Định phát biểu tại hội nghị.
Theo đánh giá, việc bộ phận tiếp nhận và trả kết quả thủ tục hành chính của các phường được thực hiện tại 1 điểm giúp cải thiện được vướng mắc về diện tích nhỏ hẹp của các đơn vị trên địa bàn quận, giảm thời gian giải quyết, tiết kiệm chi phí cho cá nhân, tổ chức trong quá trình giải quyết hồ sơ.
Trung tâm đi vào hoạt động đã giải quyết được nhiều hồ sơ trong cùng một lúc, cá nhân, tổ chức không phải chờ đợi lâu, do cán bộ của các phường cùng tiếp nhận và hướng dẫn, hỗ trợ, tiếp nhận và trả kết quả ngay.
Việc bố trí cán bộ, công chức tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả thủ tục hành chính, giúp công tác số hoá hồ sơ đầu vào, mở tài khoản dịch vụ công, hướng dẫn công dân thực hiện hồ sơ trực tuyến... thuận lợi hơn. Qua đó, hình thành cơ chế bắt buộc đối với việc luân chuyển và giải quyết hồ sơ trên môi trường số.
Quảng cáo
Dẫu quá trình triển khai mặc dù đã đạt được kết quả, tuy nhiên vẫn còn vướng mắc, bất cập. Để nắm bắt tâm tư, nguyện vọng và các ý kiến, kiến nghị của cử tri góp phần giúp UBND quận triển khai công tác chuyển đổi số và việc thực hiện thí điểm tổ chức mô hình trong thời gian tới được thuận lợi, có hiệu quả hơn nữa, Thường trực HĐND quận đã lựa chọn chuyên đề về công tác chuyển đổi số và việc thực hiện đề án thí điểm tổ chức ''Trung tâm phục vụ hành chính công cấp phường'' trên địa bàn quận.
Tại hội nghị tiếp xúc cử tri đã có 12 lượt cử tri phát biểu. Phó Chủ tịch Thường trực UBND quận Nguyễn Quốc Hoàn đã đại diện UBND quận trả lời những kiến nghị cử tri thuộc thẩm quyền.
Đại diện Liên đoàn Lao động quận Hoàn Kiếm nêu kiến nghị.
Kết luận hội nghị, thay mặt Thường trực HĐND quận, Chủ tịch HĐND quận - Bí thư Quận uỷ Hoàn Kiếm Vũ Đăng Định đánh giá các ý kiến cử tri phát biểu đều đúng, trúng với nội dung tiếp xúc cử tri chuyên đề hôm nay. Đây đều là những ý kiến tâm huyết, chất lượng, đóng góp cho quận nhiều giải pháp cụ thể nhằm nâng cao công tác chuyển đổi số và việc thực hiện đề án thí điểm tổ chức ''Trung tâm phục vụ hành chính công cấp phường'' tại quận. Qua đó, khắc phục được những tồn tại hạn chế, khơi thông những điểm nghẽn, nút thắt; tối ưu hóa các ứng dụng; tạo ra kết quả thực chất hơn trong quá trình triển khai thực hiện.
Thường trực HĐND, Ban Thường trực Uỷ ban MTTQ và UBND quận xin nghiêm túc tiếp thu và với trách nhiệm của từng cơ quan sẽ tổ chức triển khai thực hiện theo đúng chức năng, thẩm quyền được giao.
Với công tác chuyển đổi số, Bí thư Quận uỷ Hoàn Kiếm Vũ Đăng Định đề nghị các cơ quan, đơn vị tiếp tục lắng nghe ý kiến người dân về hướng dẫn cách tiếp cận đối với chuyển đổi số và quy trình minh bạch hồ sơ.
Về thí điểm tổ chức ''Trung tâm phục vụ hành chính công cấp phường'' tại quận, vì là đơn vị đầu tiên của TP thí điểm mô hình nên có nhiều vướng mắc, khó khăn. Tuy nhiên, lãnh đạo quận và đội ngũ cán bộ, công chức quận rất quyết tâm, vượt nhiều trở ngại để thực hiện bước đầu có hiệu quả thiết thực cho người dân.
Bí thư Quận uỷ Hoàn Kiếm Vũ Đăng Định đồng thời mong muốn các cử tri tiếp tục ghi nhận, lan toả và thường xuyên góp ý để quận làm tốt hơn nữa.